Chuyển đến nội dung chính

Virus sốt bọ chét không phải căn nguyên bệnh viêm da lạ

Làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi tối 26/4, các chuyên gia thuộc Bộ Y tế cho rằng virus Ricketsia gây bệnh sốt mò bọ chét phát hiện trong một số mẫu máu bệnh nhân viêm da lạ, chỉ là một trong những tác nhân gây bệnh.

Hai ngày trước, trong một cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết đoàn công tác của Bộ Y tế thông báo có 14 trong số 26 mẫu máu lấy từ bệnh nhân viêm da ở huyện Ba Tơ dương tính với virus Ricketsia - virus gây bệnh sốt mò do bọ chét. Tối 26/4, trao đổi với lãnh đạo tỉnh, Cục trưởng Y tế dự phòng, Tiến sĩ Nguyễn Văn Bình cho rằng: "Hội chứng viêm da lạ dương tính với virus Ricketsia là thông tin ban đầu để các nhà chuyên môn tham khảo, vì virus này không phải căn nguyên mà là một trong những tác nhân gây bệnh".

Theo ông Bình, các chuyên gia tiếp tục tìm hiểu và xác định nguyên nhân gây bệnh viêm da lạ. Dự kiến ngày 26/4, đoàn công tác Bộ Y tế sẽ chia thành 4 tổ bắt đầu hai ngày khảo sát thực địa tại xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ. Ngày 28/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ thị sát vùng bệnh và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi để bàn giải pháp ngăn chặn hội chứng lây lan.

Trước mắt, bác sĩ Nguyễn Xuân Mến, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi đề xuất Bộ Y tế ban hành phác đồ điều trị phù hợp hơn do đã điều chỉnh bổ sung phác đồ điều trị lần 2 của Bộ nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm.

Tính đến ngày 25/4, số người mắc bệnh viêm da lạ tại Quảng Ngãi đã lên đến 176 người, trong đó đó 8 trường hợp tử vong tại các cơ sở y tế và 11 bệnh nhân qua đời ở nhà.

Theo bác sĩ Mến, có đến 73% trường hợp bệnh nhân làm ruộng, 20% là học sinh. Sự lây lan từ nguồn bệnh đến người rất cao, có gia đình có đến 5 người ốm. 60% bệnh nhân tái phát. Mùa mưa nhiều bệnh nhân hơn mùa khô. 100% trường hợp bệnh nhân viêm da bàn tay bàn chân đều tăng men gan. 20% số mẫu máu lấy từ người bình thường tại xã Ba Điền có kết quả men gan cao.

PGS-TS Trần Hậu Khang, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết Bộ Y tế đang tổng hợp ý kiến để kết luận sơ bộ về nguyên nhân gây bệnh và đang tìm một phác đồ điều trị mới.

Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều giả thuyết gây bệnh viêm da lạ như có thể do nguồn nước, thực phẩm; nhiễm hóa chất độc hại, côn trùng hoặc ảnh hưởng môi trường… Tuy nhiên, phần lớn có chung nhận định có thể đây không phải là bệnh truyền nhiễm mà do nhiễm asen - một loại độc tố rất có hại cho con người.

<>Trí Tín

Nguồn : VnExpress

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Trẻ hóa da" với... Màng bọc thực phẩm - Bạn có tin?

Sử dụng màng bọc thực phẩm là bí quyết làm đẹp của phụ nữ Nhật Bản, phương thức này được đề cập trong cuốn sách The Japanese Skincare Revolutiocho của tác giả Chizu Saeki. Chúng ta đã từng biết đến các phương pháp massage để săn chắc cơ mặt, giảm thiếu các nếp nhăn, chảy xệ... và hiện nay, chúng ta lại được biết thêm một phương pháp nữa giúp trẻ hóa làn da nhờ vật dụng quen thuộc nhất trong mọi căn bếp - màng bọc thực phẩm. Lý giải về việc vì sao màng bọc thực phẩm lại giúp trẻ hóa làn da: sức nóng từ hơi thở và nhiệt độ cơ thể sẽ làm giãn nở các lỗ chân lông, đồng thời việc này sẽ làm dưỡng chất từ mặt nạ thẩm thấu sâu vào từng tế bào da, tăng việc sản xuất collagen, tăng hiệu quả làm đẹp. Tác giả của cuốn sách - Chizu Saeki, cho hay "Độ ẩm là yếu tố quan trọng nhất trong một làn da trẻ trung, nếu da ngậm nước, nó sẽ trông trẻ hơn, săn chắc hơn và tươi mới hơn". Cô hứa rằng cách sử dụng mặt nạ màng bọc thực phẩm của mình bao gồm các bước: đắp mặt nạ cấ

Có nên trừ mụn trứng cá b��ng keo?

Là nam giới nhưng da mặt em nhờn và có nhiều mụn trứng cá. Mỗi tháng, em đều lột mụn bằng keo lột mụn màu trắng. Sau khi lột, em thấy da mình mịn nhưng cứ 2-3 tuần thì da lại sần sùi. Mong bác sĩ tư vấn giúp, em có nên lột mụn bằng keo nữa hay không? Liệu có phải loại keo này là nguyên nhân khiến da mặt em sần sùi hay không? Em phải làm sao đề cải thiện làn da của mình. Cám ơn bác sĩ (Quang Thắng). <>Trả lời: Chào bạn Da nhờn và mụn có nguyên nhân từ nội tiết. Để điều trị tình trạng này cần các phương pháp giảm nhờn, giữ da sạch, thoáng, hạn chế viêm nhiễm. Da sần sùi là do mụn đầu trắng, đầu đen, mụn mủ. Việc bạn lột mụn bằng keo không giải quyết dứt điểm da nhờn nên mụn tái phát là chuyện bình thường. Để cải thiện làn da của mình, bạn cần kiên trì điều trị mụn đúng phương pháp. <> TS - BS Trần Ngọc Ánh <> Giảng viên Da liễu, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Nguồn : Báo Phụ Nữ Onl

Gia tăng bệnh nhân bị ngứa do trời lạnh

Thời tiết rét đậm nhiều ngày nay khiến số bệnh nhân đi khám do da bị dị ứng tăng mạnh. Nhiều người gãi đến mức da bị trầy xước, thậm chí có những chấm xung huyết dưới da. Bác sĩ Nguyễn Thành, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, ngứa do lạnh có thể từ lâm râm đến dữ dội, ở từng bộ phận hoặc ngứa toàn thân. Người bệnh càng gãi lại càng thấy ngứa. Hai ngày gần đây, chị Hà (Đội Cấn, Hà Nội) thấy cậu con trai đang học lớp một tự dưng hai má mẩn đỏ hết cả lên. Đêm ngủ cu cậu trằn trọc không yên vì mải gãi. Chị cũng không cho con ăn món gì lạ nên không nghĩ đến dị ứng. Trước đây, cậu bé cũng chưa bao giờ bị như thế nên chị vội vàng đưa con đi khám. "Bác sĩ nói là không có vấn đề gì, chỉ do thời tiết lạnh quá nên mới bị ngứa và mẩn đỏ. Sau khi bôi kem dưỡng ẩm và thuốc, thấy con đỡ ngứa hẳn. Cũng may trường hợp của cháu nhẹ, nó chưa gãi nhiều đến trầy xước da", chị Hà kể lại. Giống như con chị Hà, hai năm gần đây cứ đến mùa đông, Linh, 20 tuổi, ở T